ระดับสารสนเทศ
มีทั้งหมด 3 ระดับ
1.ระบบสารสนเทศระดับบุคคล
|
เป็นระบบที่ช่วยให้แต่ละบุคคลสามารถทำงานในหน้าที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จเป็นเครื่องช่วยในการทำงานโดยที่พนักงานจะต้องเลือกใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับหน้าที่ของตนซึ่งในปัจจุบันโปรแกรมก็ได้พัฒนาให้มีความเหมาะสมกับงานเฉพาะด้านมาขึ้น
เช่น โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล (Database)
โปรแกรมประมวลผลคำ(Word Processing) โปรแกรมจัดทำและตกแต่งรูปภาพ
เป็นต้น ตัวอย่างเช่น พนักงานบัญชีก็ควรที่จะเลือกใช้โปรแกรมตารางทำงานหรือโปรแกรมบัญชี
|
2.ระบบสารสนเทศระดับกลุ่ม
|
วัตถุประสงค์ของระบบสารสนเทศระดับกลุ่มก็คือ
การใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดไม่ว่าจะเป็นการใช้ข้อมูลร่วมกันหรือการใช้อุปกรณ์ต่างๆ
ร่วมกัน ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการทำงานนั่นเอง
ส่วนใหญ่แล้วระบบสารสนเทศกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีการเชื่อมต่อกันเป็นระบบเครือข่ายแลน
(Local Area
Network:Lan) ทำให้มีการใช้ทรัพยากรร่วมกันได้เป็นอย่างดี
และการเก็บข้อมูลอยู่ที่ศูนย์กลางที่เรียกว่า (File Sever) เมื่อผู้ใดต้องการใช้ก็สามารถเรียกข้อมูลนั้นมาใช้ได้อย่างรวดเร็วและเมื่อต้องมีการแก้ไขข้อมูล
เมื่อผู้อื่นเรียกใช้ข้อมูลนั้นก็จะได้รับข้อมูลที่ได้รับการแก้ไขแล้วทันทีนอกจากนี้
การใช้ระบบสารสนเทศระดับกลุ่มนี้ยังมีเทคโนโลยีที่สนับสนุนในการทำงานอีก เช่น
การใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) การจัดฐานข้อมูล
การประชุมทางไกล (Video conference) การใช้แฟ้มข้อมูลร่วมกันเป็นต้น
|
3.ระบบสารสนเทศระดับองค์กร
|
เปรียบเสมือนการเอาระบบสารสนเทศระดับกลุ่มมารวมเข้าด้วยกันเพราะระดับสานสนเทศระดับองค์กรนี้เป็นภาพรวมของหลายๆแผนก
เพื่อสนับสนุนงานด้านการบริหารและการจัดการให้สะดวกยิ่งขึ้น
การเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ก็อาจจะเชื่อมเครือข่ายในระดับกลุ่มเข้าด้วยกัน
แต่ระบบสารสนเทศระดับองค์กรนี้จะต้องมีการจัดการฐานข้อมูลเพื่อช่วยดูแลข้อมูลทั้งหมดภายในองค์กร
Website อ้างอิง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น